Lễ hội "HẾT CHÁ MỘC CHÂU" năm 2021

Thg 324

Chào đón lễ hội "HẾT CHÁ" tổ chức ngày 26&27 tháng 3 năm 2021 tại Mộc Châu

Châu Khách sạn Minh Hải MộcTin tức

Huyền thoại "Lễ hội hết chá" ở Mộc Châu

Chuyện rằng, xưa kia, người Thái rất nghèo, không có tiền mua thuốc chữa bệnh, thường đến nhờ thầy mo. Thầy mo dùng mẹo và nhờ thần linh nên đã chữa được bệnh cho dân làng. Mang ơn thầy mo, nhiều người xin được làm con nuôi của ông. Và rồi, cứ mỗi dịp cuối năm (vào 29, 30 Tết), con cháu lại đến tạ ơn thầy mo, nhưng thời điểm đó đang bận rộn cho tết nên thầy mo ấn định lễ tạ ơn sẽ tổ chức vào tháng 3 hàng năm... Lễ hội Hết Chá từ đó mà thành. Lễ hội Hết Chá, là hình thức sinh hoạt văn hóa tâm linh sâu sắc, là lễ hội đoàn kết cộng đồng, cùng giúp nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Cũng là dịp để người dân tạ ơn đất trời, tạ ơn đấng sinh thành, giáo dưỡng, cầu chúc cho vạn vật hòa hợp, sinh sôi nảy nở, cuộc sống yên vui, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt bội thu, mọi người ấm no hành phúc. Lễ hội còn thể hiện ý thức gắn kết cộng đồng dân tộc Thái, cùng nhau bước vào mùa vụ mới. Cũng từ Lễ hội Hết Chá, đã có rất nhiều đôi trai gái bén duyên, rồi nên nghĩa vợ chồng

lễ hội hết chá mộc châu

Nét đẹp "Lễ hội hết chá" ở Mộc Châu

Sau lễ lấy hoa, dâng hoa sẽ diễn ra lễ hội, gồm 2 phần: lễ và hội. Phần lễ là dịp để người con nuôi bày tỏ lòng thành kính với thầy mo đã chữa bệnh cho mình, mang tính nhân văn sâu sắc. Thông qua phần lễ với những tích xưa được kể và dựng lại do chính những người dân biểu diễn, người tham dự lễ hội sẽ được truyền dạy kinh nghiệm sản xuất cũng như nghe những lời răn dạy để mọi người sống với nhau tốt hơn. Điểm nổi bật của những tích trò là tính hài hước, hóm hỉnh theo lối gái giả trai, trai giả gái, làm cho người xem cười thỏa thích.

Phần hội diễn ra những trò diễn dân gian vui nhộn, dạy con cháu khai hoang ruộng, tập cho trâu cày, khơi dậy nền văn minh lúa nước của đồng bào dân tộc. Đan xen một số tiết mục kịch câm dí dỏm, vui nhộn phê phán những thói hư tật xấu, khích lệ những cái hay, cái đẹp trong cuộc sống thường nhật. Bên cạnh đó, là những điệu xòe uyển chuyển, nhịp nhàng, duyên dáng quanh cây nêu hòa cùng tiếng trống, chiêng rộn rã và âm thanh chầm bổng của đội nhạc như đang mời gọi. Điệu xòe trong Lễ hội Hết Chá được gọi là “Xòe Chá” gồm 6 mục chủ yếu, mỗi mục gắn với một sự việc, được minh họa bằng kịch câm. Các cụ ngày xưa soạn thành thơ, như ca ngợi tình yêu trai gái, vợ chồng, trong mục có tên “rủ nhau đi hái măng rừng” là:

Thanh niên trai gái làng ơi

Lúc lâm mệt nhọc nghỉ ngơi chút nào

Phát xong nương dẫy ta mừng

Cùng nhau đi hái măng rừng để ăn

Em cầm dao thuổng giúp anh

Anh đào măng được anh giành cho em

Anh ơi cố đào cho nhanh

Được măng đầy bế em anh cùng về

Không thì cha đợi, mẹ mong.

Nếu anh còn có tấm lòng bên em

Hay trong mục “bảo vệ hoa mầu-làng xóm”, minh họa bằng những câu thơ:

Ngày đêm canh gác bản làng

Bảo vệ nương ruộng xóm làng yên vui

Không cho thú phá giặc xâm

Người đeo dao kiếm, người cầm cung tên

Thú nào phá hoại ruộng ta

Mọi người mõ chống đuổi ra khỏi làng

Tuần tra canh gác bản mường

Giặc xâm cướp đến cung gươm sẵn sàng

Được mùa bản làng vui cười

Trẻ, già, trai, gái, mọi người múa ca.

Mọi hoạt động trong Lễ hội xung quanh một cây nêu, khơi dậy cuộc sống bình dị với thiên nhiên hoang dã được thể hiện trên cây nêu, với hoa ban, hoa mạ, hình con thú, con chim, ve sầu, ong bướm, chống chiêng… đủ mầu sắc treo trên cây nêu, tượng chưng cho sự sống, mùa xuân. Gốc cây nêu đặt những chum rượu cần để mời khách. Trong phần hội còn diễn ra những hoạt động vui chơi giải trí vui nhộn ở nhiều khu vực, thi: xòe dân tộc Thái, món ăn dân tộc, đi cầu kiều, đi cà kheo…

Lễ hội Hết Chá - một hình thức sinh hoạt văn hóa tâm linh, gắn kết cộng đồng làng bản là nét rất riêng trong văn hóa của người Thái Sơn La

Nội dung chương trình tổ chức lễ hội hết chá năm 2021

1. Thời gian, địa điểm.

- Thời gian tổ chức lễ hội từ ngày 26/3 đến ngày 27/3/2021.

- Địa điểm: Tại khu vực cây đa bản Áng, xã Đông Sang.

2. Hoạt động lễ hội “Hết chá”:

- Đón tiếp đại biểu và du khách về dự hội: 6h30’ - 7h30’.

- Tổ chức lễ rước hoa, cây nêu về khu vực sân khấu chính: 07h00-07h 30’

- Hành lễ và Biểu diễn các tích trò trong hội “Hết Chá”: 07h 30’ - 09h00

- Thời gian: Ngày 27/3/2021.

3. Hoạt động văn hóa.

*Các hoạt động văn hóa:

- Giao lưu văn nghệ (bản Áng, bản Áng 3, bản Búa, TK 34, bản Tự Nhiên, bản Cóc): Tối ngày 26/3/2021. Mỗi một bản tham gia 02 tiết mục chủ đề ca ngợi quê hương đất nước, văn hóa con người Tây Bắc, có nhạc phù hợp với nội dung tiết mục, khuyến khích các tiết mục có sự đầu tư về chuyên môn. Lưu ý các đội tham gia với thái độ hời hợt, không có trách nhiệm.

- Thi lấy lửa luộc gà: (bản Áng, bản Áng 3, bản Búa, bản Cóc): Sáng ngày 27/3/2021. Sau khi phần lễ và phần hội tổ chức xong.

- Thi trưng bày ẩm thực dân tộc (bản Áng, bản Áng 3, bản Búa, TK 34, bản Tự Nhiên, bản Cóc): Sáng ngày 27/3/2021. Sau phần thi lấy lửa luộc gà.

- Thi trại văn hóa các khối đoàn thể: Chiều 27/3/2021.

- Hội thi múa xòe: Chiều ngày 27/3/2021.

- Các môn thể thao dân tộc: Tung còn, đi cầu kiều: Cả ngày 27/3/2021

Hotel Minh Hải Mộc Châu

Tiểu khu nhà nghỉ, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La

Website https://khachsanmocchau.vn (Đã đăng ký Bộ Công Thương)  Điện thoại 0906065996